“ สายลมแห่งนวัตกรรมการศึกษา ”
บ่อยครั้งที่มีนักเรียนถามพวกเราว่า "ครูค่ะ ครูครับ เรียนตรีโกณมิติไปทำไม ท่อง sin cos
tan ไปเพื่ออะไร เอาไปใช้อย่างไร วัดความสูงของสิ่งต่างๆได้จริงหรือไม่"
ครูต้นข้าว เบื่อกับคำถามเหล่านี้ จนกระทั่ง
เริ่มตั้งคำถามกับตัวเอง ว่า เราจะทำอะไรเพื่อไม่ให้เด็กสงสัยว่า เรียนไปทำไม ใช้ได้จริงหรือไม่ จึงได้ศึกษาหาวิธีต่างๆที่จะช่วยพานักเรียน
และครู หลุดพ้นจากคำถามเหล่านั้น
จนได้พบกับ คำว่า “ นวัตกรรม ”
“ นวัตกรรม ” หมายถึงความคิด
การปฏิบัติ หรือสิ่งประดิษฐ์ใหม่ ๆ ที่ยังไม่เคยมีใช้มาก่อน
หรือเป็นการพัฒนาดัดแปลงมาจากของเดิมที่มีอยู่แล้ว
ให้ทันสมัยและใช้ได้ผลดียิ่งขึ้น เมื่อนำ
นวัตกรรมมาใช้จะช่วยให้การทำงานนั้นได้ผลดีมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลสูงกว่าเดิม
ทั้งยังช่วย ประหยัดเวลาและแรงงานได้ด้วย
: ทอมัส ฮิวช์ (Thomas Hughes)
หลังจากที่ได้ทราบความหมายของนวัตกรรม ครูต้นข้าว
ก็ได้สร้างสรรค์การสอน จากที่เขียน จำลองวัดความสูงอยู่แต่บนกระดาน กลายมาเป็นวัดความสูงจากสถานที่จริง
โดยอุปกรณ์ที่เรียบง่าย แต่สนุก สร้างการทำงานเป็นทีมให้กับผู้เรียน ซึ่งส่งผลให้ผู้เรียนได้มีส่วนร่วมในการทดลองจริง
และเข้าใจในบทเรียนตรีโกณมิติมากกว่า การเรียนเฉพาะบนกระดาน และสถานการณ์จำลอง
โดยการสร้างอุปกรณ์แบบเรียบง่าย
โดย ตัดฟิวเจอร์บอร์ดเป็นรูปสามเหลี่ยมมุมฉาก
แบ่งออกเป็นมุม ๓๐ องศา มุม ๔๕
องศา และมุม ๖๐ องศา ดังรูป
และใช้สามเหลี่ยมเหล่านี้ไปใช้วัดความสูงจากสถานที่จริง
เพื่อให้นักเรียนได้ลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง
ค้นพบด้วยตนเอง โดยใช้การวัดมุมจากสามเหลี่ยมที่สร้างขึ้น
เปรียบเทียบกับตารางอัตราส่วน sin cos tan ที่นักเรียนได้ท่อง ได้ผลลัพธ์ออกมาเป็นความสูงของสิ่งที่นักเรียนสนใจ
ซึ่งการสอนโดยใช้อุปกรณ์ ร่วมกับการลงมือปฎิบัติจากสถานที่จริงนั้น ส่งผลให้นักเรียนเข้าใจเรื่องตรีโกณมากขึ้น และรวดเร็วขึ้นกว่าการสอนที่อยู่แต่บนกระดาน
" นวัตกรรม สิ่งเรียบง่าย แต่ยิ่งใหญ่ "
( โดย ครูต้นข้าว ครูคณิตศาสตร์ หัวใจเสี่ยว :
ครูพเนจรสอนศิษย์ : ขอบคุณที่ติดตาม :
โปรดติดตามต่อในโพสหน้า ^_^ )







ชอบอ่ะค่ะคุณครูต้นข้าว เป็นนวัตกรรมที่ง่ายต่อการนำไปใช้จริงๆ
ตอบลบการนำเสนอบทความน่าสนใจเเละน่าติดตามมากเลยค่ะ เห็นด้วยกับนวัตกรรมที่เรียบง่าย เเต่ยิ่งใหญ่ จริงๆ
เเต่การตั้งชื่อหัวข้อ " สายลมเเห่งนวัตกรรมการศึกษา " ดูแล้วยังไม่ค่อยสอดคล้องกับเนื้อเรื่องที่นำเสนอสักเท่าไหร่